ส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Scratch
ส่วนประกอบพื้นฐานของโปรแกรม Scratch
1. แถบเมนู (Menu bar) ประกอบด้วย
1. ใช้เปลี่ยนภาษา ซึ่งมีให้เลือกถึง 64 ภาษา
2. เมนู เปิด-บันทึกโปรเจกต์ บันทึกวิดีโอ แชร์เว็บไซต์ เช็คอัพเดท และปิดโปรแกรม
3. เมนู แก้ไขการตั้งค่า
4. เมนู แนะนำโปรแกรมตัวอย่าง
5. ใช้ในการตั้งชื่อโปรเจ็ก
6. เมนู เว็บไซต์ http://scratch.mit.edu/
2. แถบเครื่องมือ (tabs) ประกอบด้วย
1. หมวดหมู่บล็อกโค้ดคำสั่ง
2. ปรับแต่งแก้ไขตัวละคร หรือพื้นหลังที่เลือก
3. คำสั่งการจัดการเกี่ยวกับเสียง เช่นการปรับแต่งเสียง การบันทึกเสียง การลบ การตัดเสียง
3. บล็อกคำสั่ง (Block Palette) บล็อกโค้ดคำสั่ง ที่ภายในถูกบรรจุคำสั่งย่อย ๆ เอาไว้
4. พื้นที่ทำงาน (Script Area) พื้นที่ในการวางบล็อกคำสั่ง
5. ย่อ ขยาย กึ่งกลางพื้นที่วางบล็อกคำสั่ง ใช้ปรับแต่งพื้นที่ในการวางบล็อกคำสั่ง
6. เวที (Stage) เป็นส่วนแสดงผลการทำงานของโปรแกรม
7. รายละเอียดตัวละคร (Sprites list) เพิ่มตัวละคร และแสดงรายละเอียดของตัวละคร
8. รายละเอียดเวที (Stage information) เพิ่มพื้นหลัง
9. เริ่มต้น สิ้นสุด (Start-Stop) ปุ่มสั่งให้โปรแกรมทำงาน และสั่งให้โปรแกรมหยุดทำงาน
10. การแสดงผล (Screen Control) การเลือกรูปแบบการแสดงผลของหน้าจอ
11. ส่วนขยาย (Extension) เพิ่มส่วนขยาย